Basura

Basura
Katulad ng basura. ako ay itinapon ng aking totoong magulang. Ngunit mayroon tayong kasabihan na sa bawat basura ay may nakatagong kayamanan, at iyon ang aking ipinagmamalaki, sapagkat, narito sa aking mga kamay ang kumikinang na Diploma....ang Diploma mula sa isang Ibinasura.

Tuesday, February 1, 2011

Isang Kisap- Mata

Isang kisap mata ikay nakasama
Nagbigay sa akin ng ligaya
Puso’y nagagalak sa tuwa
Kapag kapiling ka s atuwina
Tuwing hapoy nag-aabang
Umaasang ika’y mamasdan
O kahit man lang masulyapan
Imbay ng iyong katawan
Di maipaliwanag itong nararamdaman
Tuwing kasama ka sa silid aralan
Pagod ko’y madaling maparam
Pag nag- umpisa na ang kakulitan
Ngunit sadyang ito na ang tadhana
Lahat ng nakapagpapasaya’y nawawala
Tulad mo, isang kisap mata’y nagbigay- tuwa
Isang kisap mata’y nagdulot ng luha.
Ngunit wala akong pinagsisihan
Minamahal kong kaibigan
Mananatili ka dito sa puso’t isipan
                                                          Kahit pa ako’y iyong kalilimutan

No comments:

Post a Comment