Basura

Basura
Katulad ng basura. ako ay itinapon ng aking totoong magulang. Ngunit mayroon tayong kasabihan na sa bawat basura ay may nakatagong kayamanan, at iyon ang aking ipinagmamalaki, sapagkat, narito sa aking mga kamay ang kumikinang na Diploma....ang Diploma mula sa isang Ibinasura.

Tuesday, February 1, 2011

Dakilang Alila...Dakilang Atleta

---PIYESANG GINAMIT NAKARAANG PRISAA 2010 NA NAGKAMIT NG IKATLONG GANTIMPALA DAHIL SA KAHUSAYANNG IPINAKITA NI CARYL FAYE CO  AT SA TULONG NI  REBELKAGE.

( humihingal)
            Naku!!! tama na, ayoko na, pagod na ako. Pasabugin na ang Iloilo
            Uy, andiyan pala kayo? Ako si Caryl ang dakilang alila ng Iloilo. Dahil sa kaliitan kong ito, marami ang umaalila sa akin, number one diyan ay si Gwen ang mortal kong kaaway. hindi naman siya maganda kaso lang maraming kwarta.
            Pero.  Whaaaaaaaaaaaaaa! Dito ba ang sulok kong takda sa ilalim ng araw! Parati na lang akong pinagdidiskitahan. At ito, itong mga gamit na naman na ito…pinapadala sa akin sa tuktok ng langit.
            ( sasampalin)
            Ouch! Ang face ko!
            Haleer! Hoy bulilit, Face? Facebook  siguro hahahaha.
            Ano na naman ba Gwen?
             Ang mga gamit ko, ipanhik mo iyan sa silid- aralan natin, wala ako sa mood na magpuyat para riyan, masisira ang kagandahan ko, ang tunay na kagandahan! Magpapacute pa ako kay Zander ko.
            Pero!
            Wala nang pero pero pa, gawin mo iyan, kung hindi malilintikan ka sa akin. baka gusto mong ibitin kita nang patiwarik diyan.
            Gwen!
            O ano gagawin mo o hindi? Madali akong kausap!
            Oo na!
            ( Lalakad. Matatamaan ng Bola)
            Araaaayyyy, sino ang humagis ng bola? Eto, pulutin ninyo. ( Spike)
            Nakakainis naman nitong buhay ko, tagabitbit na nga natamaan pa ng bola.
            Miss!
            Ay anak ,ka ng kabayo.. Ano kailangan….. ( tulala) ….. mo?
            By the way ako si Zander, ikaw?
            Rider? As in Mask Rider? ( tulala pa rin )
            Zan-der…ikaw ano ang name mo?
            Ah ako si Zander este Caryl.
            Ah, nakakatawa ka naman, nga pala nakita ko ang pagspike mo sa bola.May potential ka sa volleyball. Baka gusto mong sumali sa volleyball team ng ating school ?
            (Loveteam sa aming school? Siya? At ako?) Sige sige payag ako.
            Okey. Kita tayo sa court mamayang hapon. Magsuot ka ng pang-sports, ha.
            Sports attire? Teka Zander, bakit sports attire?
            Magtatry out ka mamaya para sa volleyball. Naghahanap pa kasi kami hanggang sa ngayon eh.
            Ah… volleyball pala…kala ko..sige..punta ako mamaya.
            Okey, nice one! Kitakits.
            Naku, sayang, akala ko loveteam…pero okey lang… Kaya ko ito.
            Nagsanay ako. takbo rito, banat doon, palo rito, spike doon. Ang dali! Chicken! Hindi ako natakot sa bola. Dahil sa dedikasyon ko nakasali ako sa volleyball team ng school. Nagkaroon pa ako ng tiwala sa aking sarili. At nabansagan pa akong Small but Terrible!
            Hoy! Lampang alila! Eto ang aklat ko, dalhin mo sa room natin.
            Ako ba ang tinutukoy mo?
            Aba aba aba! Astig ha! Bakit kakasa ka ba? Remember…
            Sorry, pero hindi na ako takot sa iyo Gwen, ang mga aklat na ito? Uhmmmm eto ikaw ang magbitbit ng gamit mo.
            Caryl!  O ano tayo na? Oras na ng ensayo?
            Za- zander? Magkakilala kayo?
            Oo, kaibigan ko siya. Isa siya sa magaling na volleyball player..
            Whaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa, kaibigan mo siya? Ako na mayaman, maganda, di mo man lang nakausap. Oh my God, hindi ako makahinga..help me…help me!
            Hayy buhay, ganyan ang buhay, minsan ikaw ang bida,  minsan ikaw ang kontrabida…haaayyy. Uyy andiyan pa pala kayo. Ako si Caryl….Dakilang alila? No way!!!! Dakilang Atleta.
            O caryl, meryenda tayo after ng game ha?
            Oks na oks Zander.
            O ayan! Inaya ako ni Zander ,baka, may aaminin..hehehehe…basta mga kaibigan, wag kang matakot, lahat tayo  may tinatagong kakanyahan. ipakita ito at  baka ito na ang simula upang makilala ka ng bayan.

No comments:

Post a Comment