Basura

Basura
Katulad ng basura. ako ay itinapon ng aking totoong magulang. Ngunit mayroon tayong kasabihan na sa bawat basura ay may nakatagong kayamanan, at iyon ang aking ipinagmamalaki, sapagkat, narito sa aking mga kamay ang kumikinang na Diploma....ang Diploma mula sa isang Ibinasura.

Tuesday, February 1, 2011

Inspirasyon Ko

Hunyo 19, 1861
 nabun-ag ang pinasahi nga Pilipino
didto sa bahin sang Calamba, Laguna
Siya si JOSE RIZAL PROTACIO MERCADO Y ALONZO REALONDA
mamalaybay, dramatista, nobelista
iskultor, doktor, linggwista
pilang nahot lang ina nga dalan
nga gin- usoy ni rizal nga hangkilan
apang bangud sang iya nga kinaalam
nagluntad ang mga nobela nga bangkilan
Noli Me Tangere kag El Filibusterismo nga bangkilan
nagpuntirya sa mga mamimigos sa Dutang Ginkatawhan
bangud sang nagluntad nga kamatuoran
ginhaboy sing iya sa Dapitan
Disyembre 30, 1896 siya ginpamatbatan
alas 7:03 sa Bagumbayan
gin- atubang niya ang Balaan ng Kamatayan

No comments:

Post a Comment