Basura

Basura
Katulad ng basura. ako ay itinapon ng aking totoong magulang. Ngunit mayroon tayong kasabihan na sa bawat basura ay may nakatagong kayamanan, at iyon ang aking ipinagmamalaki, sapagkat, narito sa aking mga kamay ang kumikinang na Diploma....ang Diploma mula sa isang Ibinasura.

Tuesday, February 1, 2011

Edukasyon ( Talumpati)



            Edukasyon ay di mananakaw ninuman,  kultura ang kinapapalooban ng mga paniniwala’t kaugalian, palakasan ang daan sa pakikipagkaibigan, sandatang kailangang maangkin ng mga kabataan.
            Mahal kong mga tagapakinig naririto na naman po tayo sa isang pagtitipon kung saan an gating pag- uusapan ang mga aspekto na makapagpapalakas sa mga kabataang tulad ko. Mga kabataang magiging susi upang umunlad ang ating Lupang Sinilangan. Mga kabataang makapagbibigay liwanag sa mga mamamayan mula sa madilim na nakaraan. Na magiging daan sa pagbabagong ating inaasam.
            Hindi na lingid sa ating kaalaman na laganap na ang pag- unlad ng agham sa ating lipunan. Kaliwa’t kanan na ang mga makabagong bagay. Katulad ng cellphone at computer. Mga makabagong bagay na makagpapadali n gating pamumuhay…lalung lalo na ng mga kabataan.
            Kahit saang dako ka man ngayon tumingin,marami ng mga internet café ang nagkalat. Iba’t ibang model na rin ng cellphone ang lumalabas. At hindi maikakaila na halos lahat tayong mga nag- aaral sa pribadong paaralan ay umaangkin ng mga bagay na ito. Ngunit, ito  ba ay ginagamit natin sa tamang paraan?
            Mga kaibigan, ang computer ay malaking tulong sa ating mga mag- aaral. Katulad sa mga pananaliksik…hindi mo na kailangang maghalukay pa ng sandamukal na mga aklat para kumuha ng mga kakarampot na datos sa bawat aklat. Punta ka lang ng yahoo..encode mo lang ang topikong hinahanap mo…mag-antay ka lang ng ilang segundo..binggo na .. makikita mo na ang hinahanap mo.  
            Nariyan din ang cellphone na makapagpapadali ng ugnayan natin. Magagamit sa mga panahon ng kagipitan. Hindi mo na kailangan pang mag- antay ng ilang buwan maipadala at tumanggap ng sulat. Sapagkat sa isang text lang, minuto lang aantayin mo..tanggap kaagad.
            Ngunit sadyang namamali ang ilang mga kabataan sa paggamit ng mga teknolohiyang makabago. Sa halip na sa pagpapaunlad ng karunungan ito gagamitin, ginagamit nila ito sa walang kuwentang bagay. Sa halip na magresearch para sa assignment…DOTA, counterstrike, YM at facebook ang inaatupag. Mayroon din diyan na pakikipagtextmate ang pinagkakaabalahan. Nagpupuyat tuwing gabi. Nanlalalim ang mga mata sa kinaumagahan…ang siste nakikipagtextmate sa kung kanino na lamang. Pagdating sa klase..bagsak si nene, inaantok, walang assignment. Pagkatapos magpapadala sa mga magagandang quotes, mag- a-eyeball, magkakarelasyon, mabubuntis, mawawala sa huwisyo ang kinabukasan, malulugmok sa  putikan. Ito ang paraan ng paggamit ng mga kabataan sa mga makabagong teknolohiya.tsk tsk tsk…hindi ba’t edukasyon ang natatanging kayamanan na hindi mananakaw ninuman? Ito ang natatanging sandata na maipagsasanggalang sa lahat ng pagsubok ng buhay. Kapag edukado ang isang tao nagagawa nitong maitama ang mga maling paniniwala na bunga ng kahunghangan. Naisasalba ang isang tao sa lupit ng kahirapan.
            Bumaling naman tayo sa ating banal na kultura. Ito ay ang kinapapalooban ng mga paniniwala’t kaugalian. Ito ang makinang na kasaysayan ng ating mga ninuno. Alam ba ninyo na sa buong mundo, Pilipino ang tinitingala ng mga dayuhan pagdating sa kulturang kinamulatan? Kung kaya’t maraming mga dayuhang ang piniling mag- asawa ng isnag Pilipino nang dahil sa ating kultura. Sapagkat tayong mga Pilipino ay kilala bilang matulungin, mapagkumbaba, masunurin, at magalang na lipi. At ito dapat ang magiging katangian ng ating mga  kabataan. Sa kadahilanang kung taglay ng mga kabataan ang mga ganitong uri ng mga katangian ay mapapadali ang ating pag- unlad. Magkakaroon ng matiwasay na pagsasama. Makakamtan ang paggalang sa bawat kapwa.
            Ang Kultura natin ay maipapakita rin sa mga palakasan. Dahil ito ang isang makinang na daan sa pakikipagkaibigan. Ditto nalilinang ang mga kakayahan na sangkatauhan.  Nahahasa rin ditto ang tiyaga ng mga kabataan s apagkamit ng tagumpay. Kung ang bawat kabataan ay mapapabilang sa isang legal na palakasan, mapapalayo sila sa bisyo. Bagkus, mararagdagan pa ang mga kaalaman at kakayahan nito sa pagsunod sa agos ng buhay. Hindi lamang pisikal na kakayahan ang mahahasa kundi pati na rin ang emosyonal at intelektwal. Sa mga palakasan nagsisimula ang isang magandang pagsasamahan.
            Kayat mahal kong mga tagapakinig…lalung lalo na sa mga kabataang tulad ko, huwag nating antaying mawala ang lahat ng mga pagkakataon para sa ikauunlad natin. Sama sama nating yakapin at tanggapin ang mga aspektong makapagbibigay sa atin ng lakas na makakatulong sa ating ikauunlad. Nasa ating kamay ang pag-unlad na inaantay ating bayan. Sapagkat tayo ang tinaguriang pag- asa ng bayan.

76 comments:

  1. ms farah, kakapalan q ntong mukha q, gagamitin q n 2ng talumpati mu pra s semi finals q..hehehe...salamat.

    ReplyDelete
    Replies
    1. pahiram po ng tula mo :) salamat po ng marami

      Delete
  2. ate pwede po bang gamitin ang talumpati mo gagamitin q lng sa project q,,,tnx

    ReplyDelete
  3. ateh gagamitin ko n po 2ng talumpati mo para s midtrems q..salamat ate

    ReplyDelete
  4. ate pahiram po nito :)) pang finals lang po :)) salamat ♥♥♥

    ReplyDelete
  5. Hello =) pwede ko ba tong gamitin para sa Finals namin? don't worry I'll recognize you naman as the writer/author of this =) thanks alot =)

    ReplyDelete
  6. Ms. farah, pwede pong mahiram? Pang assignment lang po. Credited naman po :) Salamat!

    ReplyDelete
  7. Hello po. I'm gonna be using this speech for my project in finals ^__^

    ReplyDelete
  8. Ate.. Pagamit po ng Talumpati nyo para sa finals ah. Hehe.. Maraming Salamat po.

    ReplyDelete
  9. ate pagamit po para sa finals thanks :)

    ReplyDelete
  10. ate pagamit po ng talumpati mo para po sa finals please po :D

    ReplyDelete
  11. hi Ms. Farah Jimena pagamit po ng piece na 'to .. for my finals project po .. THANKS PO !!!

    ReplyDelete
  12. wow ha pang term pala ang ginagamitan yan... nah ateh.... marami na humihingi.... sa mga humihingi dyan..... dapat gumawa din kau ng sariling ninyung pyesa..... tsk..tsk... umaasa lng kau sa net ha....

    ReplyDelete
  13. ate pagamit po ng talumpati mo para po sa finals namin. salamat po :)

    ReplyDelete
  14. Ate pahiram po aa ! Gagamitin ko lang po as example of my Output .. :D TY po .

    ReplyDelete
  15. ate phiram ng talumpati mo ha..need lng..ty :)

    ReplyDelete
  16. pa gamit po ng talumpati nio. thenk you

    ReplyDelete
  17. Bakit hindi niyo subukang umupo at gumawa ng talumpating mula sa puso niyo. Makikita niyo, masarap sa pakiramdam na sarili niyong saloobin ang inyong naibahagi sa kapwa at ikaw ay hangaan at sang ayunan nila.

    ReplyDelete
  18. copy paste ko po tung talumpati mo ilalagoy ko kung sino nag sulat..
    pahiram..tnx...;)

    ReplyDelete
  19. magandang araw..

    humihingi po ako ng pahintulot na kung maari ay gamiinn ko ang talumpating ito sa darating naming Pre-finals... hindi ko pa alam ang eksaktong petsa pero ito po ay magaganap sa mga araw sa ikalawang linggo ng setyembre, 2014..

    sumasaiyo,
    mhacky aguelo

    ReplyDelete
  20. Hihiramin ko po ito para sa finals namin. Thank you po. :)

    ReplyDelete
  21. Pahiram po .. : ) pang basehan ko lang po .. hindi ko po totally kokopyahin..if ever man po.. you will be recognize.. tnx!! : )

    ReplyDelete
  22. pahiram po ate ha?? pang finals lang po

    ReplyDelete
  23. Wow!!! Ganda naman ng mga ideas mo!!!!
    Writer ka rin...sigurado ako....
    dapat mahiya ang mga totoong magulang mo na iyon...
    Laki ng nawala nila...!!!

    ReplyDelete
  24. pahiram po para sa kaibigan ko.

    ReplyDelete
  25. may i ask to use your talumpati for our presentation we will acknowledge you
    tahk you very much.

    ReplyDelete
  26. pahiram po ate para sa finals ho nmin.. gagawa sana ako ng sariling akin pero harsh ng teacher nmin bukas na po daw talumpati nmin.. anyways, salamat po :))

    ReplyDelete
  27. Pahiram po ate. Para sa project salamat :)

    ReplyDelete
  28. hi ate~ <3 PAHIRAM po ako :) hahahahaha. Pang clearance lang op sa finals! maraming salamat!

    ReplyDelete
  29. Sa may akda, nais ko po sanang hingiin ang pahintulot mo ipahiram ang ilang linya nitong talumpati mo na tungkol sa kultura upang idagdag sa aking talumpati kung sakali mang tungkol sa kultura ang maibigay na paksa sa akin sa lalahukan kong kompetisyon.Maraming salamat.

    ReplyDelete
  30. Dear author, i'm having mypermission to use his for my ass.THANK YOUU

    ReplyDelete
  31. ate, pwede po na hiramin ko itong talumpati mo para sa finals namin? tnx po.

    ReplyDelete
  32. Pwede pong magamit ang talumpati mo ms.farah?

    ReplyDelete
  33. miss Farah, pahiram po ng talumpati mo, for my finals lang po.

    ReplyDelete
  34. Miss farah maari ko po bang gamitin ang iyong talumpati mo para sa akung projekto sa filipino
    MARAMUNG SALAMAT PO

    ReplyDelete
  35. ma'am pa gamit po ng talumpati mo para lang po sa assigment ng pamangkin ko. thank you

    ReplyDelete
  36. Ate gagamitin ko din po itong talumpati mo po .para din po sa project ko .salamat po ;)

    ReplyDelete
  37. Ate: hihiramim ko lang po para sa aming Finals

    ReplyDelete
  38. um ate pwede ko po bang gamitin tong talumpati pang assignment lng po...i'll make sure na properly credited po

    ReplyDelete
  39. Ate pahiram Po nito .
    Gagamitin ko Lang para sa finals. Pakapalan nato . Haha salamat po

    ReplyDelete
  40. Ate pahiram po ng talumpati nyu. Thank you

    ReplyDelete
  41. Ate pahiram po ng talumpati niyo dahil na atasan po kasi akong magsaliksik ng talumpati na gagamitin para sa projest.Thank you po

    ReplyDelete
  42. ate puedi ko ba magamit mga linya mo dito sa talumpati mo?? di ko naman gagamitin sa isang kompetesyon ngunit sa classroom lang namin ererepresnta ? :)

    ReplyDelete
  43. hi po ate :) pahiram po ng talumpatio niyo pang project lang

    ReplyDelete
  44. hai po ate...pahiram po ng talumpati mo ang ganda po kasi ehh tsaka project po kc eh....

    ReplyDelete
  45. Humihingi po ako ng pahintulot sa may akda ng talumpating ito na gamitin para sa aming proyekto sa filipino , maraming salamat po

    ReplyDelete
  46. Pahiram po nito. It will be a big help to me thank you po.

    ReplyDelete
  47. Pa hiram po nito .. para lng sa project ko thank you po.

    ReplyDelete
  48. Pahiram po nito ate, para sa project po. Hehe salamat

    ReplyDelete
  49. Maaari ko po ba maging source ang iyong talumpati. Maraming salamat po.

    ReplyDelete
  50. ate pede po bang makahiram ng talumpati nyu po ^^ thks pooo

    ReplyDelete
  51. Ate makikihiram lang po para lang po sa project namin thank you po :* credited naman po :)

    ReplyDelete
  52. ate hihiramin ko muna yung talumpati mo.. lagyan ko lng ng credit from you ate....

    ReplyDelete
  53. ako din ms farah, i would like to borrow your piece

    ReplyDelete
  54. Pwede po pahiram din kailangan lang po kasi bukas na talumpati namin... di ko naman po sya totally na kokopyahin iibahin ko lng po yung term

    ReplyDelete
  55. Pwede ko po bang gamitin ito? Hindi naman po lahat. Kailangan lang po talaga. Please po. #^_^

    ReplyDelete
  56. Ms.Farah pahiram po nitong talumpati niyo...Hehe Salamat

    ReplyDelete
  57. Ms Farah pahiram po NG talumpati ty

    ReplyDelete
  58. Ms. Gagamitin ko po ang inyong talumpati. Ilalagay po ang inyong pangalan bilang pagkilala na kayo ang may gawa nito.

    ReplyDelete
  59. Ms. Kumuha po ako ng konting ideya. Salamat po.

    ReplyDelete
  60. PAhiram po, pang recite sa PILIPINO
    ...Godbless ate:)

    ReplyDelete
  61. Hello po gamitin kopo yung talumpati niyo para po sa project, thankyou po!

    ReplyDelete
  62. Hello gamitin ko lang po yung talumpati nyo para sa filipino subject namin. Maari po ba? Hindi naman po totally lahat pag basesan lang po

    ReplyDelete
  63. Mahusay na talumpati clap clap!!! sakit.info

    ReplyDelete
  64. ..pwede po ba mahingi ang impormasyon niyo po???

    ReplyDelete
  65. hello po, pahiram po ng ilang mga linya niyo. assignment lng. hehe thanks

    ReplyDelete
  66. Hellow po ate pwede pong magamit ang iyong talumpati

    ReplyDelete
  67. pwede ko po bang magamit to ate for assignment lang po

    ReplyDelete
  68. So nice naman Far.. why don't you publish some of your latest masterpieces..i know you a lot to share.. Congratulations..

    ReplyDelete